ยา​โคบ​ส่ง​ของ​กำนัล​เพื่อ​ระงับ​โทสะ​ของ​เอ​ซาว ปฐมกาล 32

หลังจากที่ยาโคบได้ทำพันธสัญญากับลาบัน เขาก็เดินทางกลับไปยังบ้านบิดาของเขา แต่ในระหว่างทางเขาจำเป็นจะต้องพบกับพี่ชายของเขา ด้วยความกลัวในสิ่งที่เขาเคยกระทำกับพี่ชายในอดีตที่ผ่านมา  เขาจึงได้ส่ง​ของ​กำนัล​เพื่อ​ระงับ​โทสะ​ของ​เอ​ซาว ใน พระคัมภีร์ ปฐมกาล 32
ยา​โคบ​ส่ง​ผู้​สื่อ​สาร​หลาย​คน​ล่วง​หน้า​ไป​หา​เอ​ซาว​พี่​ชาย ใน​ดิน​แดน​เสอีร์​แถบ​เอโดม
 สั่ง​พวก​เขา​ว่า “จง​ไป​บอก​เอซาว​เจ้า​นาย​ของ​เรา​ว่า ยา​โคบ​ผู้​รับ​ใช้​ของ​ท่าน​กล่าว​ดัง​นี้ ‘ข้าพ​เจ้า​ไป​อาศัย​อยู่​กับ​ลาบัน​จน​บัด​นี้ข้าพ​เจ้า​มี​ฝูง​โค ฝูง​ลา ฝูง​แพะ​แกะ มี​คน​ใช้​ชาย​หญิง ข้าพ​เจ้า​ใช้​คน​มา​เรียน​เจ้า​นาย​ของ​ข้าพ​เจ้า เพื่อ​ข้าพ​เจ้า​จะ​ได้​เป็น​ที่​โปรด​ปราน​ใน​สาย​ตา​ของ​ท่าน’ พวก​ผู้​สื่อ​สาร​นั้น​กลับ​มา​บอก​ยาโคบ​ว่า “ข้าพ​เจ้า​ไป​พบ​เอ​ซาว​พี่​ชาย​ของ​ท่าน​แล้ว เขา​กำ​ลัง​จะ​มา​พบ​ท่าน พร้อม​กับ​ผู้​ชาย​สี่​ร้อย​คน”
ยา​โคบ​มี​ความ​กลัว​และ​ทุกข์​ใจ​ยิ่ง​นัก จึง​ให้​แบ่ง​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​มา​ด้วย และ​ฝูง​แพะ​แกะ ฝูง​โค ฝูง​อูฐ ออก​เป็น​สอง​พวกคิด​ว่า “ถ้า​เอ​ซาว​มา​ถึง​พวก​หนึ่ง​และ​ฆ่า​เสีย พวก​ที่​เหลือ​จะ​หนี​ไป​ได้ยาโคบ​อธิษ​ฐาน​ว่า “ข้า​แต่​พระ​เจ้า​ของ​อับ​รา​ฮัม​ปู่​ของ​ข้า​พระ​องค์ และ​พระ​เจ้า​ของ​อิส​อัค​บิดา​ของ​ข้า​พระ​องค์ ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์​ผู้​ตรัส​สั่ง​ข้า​พระ​องค์​ไว้​ว่า ‘กลับ​ไป​ยัง​ดิน​แดน​ของ​เจ้า และ​ยัง​ญาติ​พี่​น้อง​ของ​เจ้า เรา​จะ​ทำ​ดี​แก่​เจ้า’
 ข้า​พระ​องค์​ไม่​สม​ควร​จะ​รับ​ความ​รัก​มั่น​คง​และ​ความ​ซื่อ​สัตย์​แม้​เล็ก​น้อย​ที่​สุด ที่​พระ​องค์​ประ​ทาน​แก่​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​องค์ ด้วย​ว่า​ข้า​พระ​องค์​ข้าม​แม่​น้ำ​จอร์​แดน​นี้​เมื่อ​มี​แต่​ไม้​เท้า และ​บัด​นี้​ข้า​พระ​องค์​มี​ผู้​คน​เป็น​สอง​กลุ่มขอ​พระ​องค์​ทรง​ช่วย​กู้​ข้า​พระ​องค์​ให้​พ้น​จาก​เงื้อม​มือ​พี่​ชาย​ข้า​พระ​องค์ คือ​จาก​เงื้อม​มือ​ของ​เอซาว เพราะ​ข้า​พระ​องค์​กลัว​เขา เกรง​ว่า​เขา​จะ​มา​ฆ่า​ข้า​พระ​องค์ และ​แม่ๆ กับ​ลูกๆ แต่​พระ​องค์​ตรัส​ไว้​แล้ว​ว่า ‘เรา​จะ​ทำ​ดี​แก่​เจ้า​แน่​นอน​และ​จะ​ช่วย​ให้​เชื้อ​สาย​ของ​เจ้า​ดุจ​เม็ด​ทราย​ที่​ทะเล​ซึ่ง​มี​มาก​จน​นับ​ไม่​ถ้วน’ ”
 คืน​วัน​นั้น​ยา​โคบ​พัก​อยู่​ที่​นั่น​และ​มอบ​บาง​ส่วน​จาก​ทรัพย์​สมบัติ​ที่​มี​อยู่​ให้​เป็น​ของ​กำนัล​แก่​เอ​ซาว​พี่​ชาย​ของ​ตน คือ​แพะ​ตัว​เมีย 200 ตัว แพะ​ตัว​ผู้ 20 ตัว แกะ​ตัว​เมีย 200 ตัว แกะ​ตัว​ผู้ 20 ตัว อูฐ​แม่​ลูก​อ่อน 30 ตัว กับ​ลูก​โค​ตัว​เมีย 40 ตัว โค​ตัว​ผู้ 10 ตัว ลา​ตัว​เมีย 20 ตัว ลา​ตัว​ผู้ 10 ตัว
      ยาโคบ​มอบ​สิ่ง​เหล่า​นี้​ไว้​ใน​ความ​ดู​แล​ของ​คน​ใช้ ให้​แต่​ละ​ฝูง​อยู่​ต่าง​หาก และ​สั่ง​พวก​คน​ใช้​ว่า “ล่วง​หน้า​ไป​ก่อน​เรา และ​ให้​แต่​ละ​ฝูง​ทิ้ง​ระยะ​ห่าง​กัน​หน่อย” ยาโคบ​สั่ง​คน​ที่​อยู่​หน้า​สุด​ว่า “เมื่อ​เอซาว​พี่​ชาย​ของ​เรา​มา​พบ​เจ้า และ​ถาม​เจ้า​ว่า ‘เจ้า​เป็น​คน​ของ​ใคร? เจ้า​จะ​ไป​ไหน? และ​ของ​ที่​อยู่​ข้าง​หน้า​เจ้า​นี้​เป็น​ของ​ใคร?’เจ้า​จง​ตอบ​ว่า ‘ของ​เหล่า​นี้​เป็น​ของ​ยาโคบ​ผู้​รับ​ใช้​ของ​ท่าน เป็น​ของ​กำนัล​ส่ง​มา​ให้​เอ​ซาว​เจ้า​นาย​ของ​ข้าพ​เจ้า และ​ยิ่ง​กว่า​นั้น​อีก ยา​โคบ​ตาม​มา​ข้าง​หลัง’ ยา​โคบ​สั่ง​คน​ที่​สอง​และ​คน​ที่​สาม และ​บรรดา​ผู้​ติด​ตาม​ฝูง​เหล่า​นั้น​ทำนอง​เดียว​กัน​ว่า “เมื่อ​พวก​เจ้า​พบ​เอซาว ให้​พูด​กับ​เขา​เช่น​เดียว​กัน และ​เสริม​ว่า ‘ยิ่ง​กว่า​นั้น​อีก นี่แน่ะ ยา​โคบ​ผู้​รับ​ใช้​ของ​ท่าน​กำลัง​ตาม​มา​ข้าง​หลัง​พวก​เรา’ ” เพราะ​ยาโคบ​คิด​ว่า “ข้า​คง​จะ​ระงับ​โทสะ​ของ​เอ​ซาว​ได้​ด้วย​ของ​กำนัล​ที่​ส่ง​ล่วง​หน้า​ไป และ​ภาย​หลัง​เมื่อ​ข้า​เห็น​หน้า​เขา บาง​ที​เขา​จะ​ยอม​รับ​ข้า”
       ดัง​นั้น​ของ​กำนัล​ต่างๆ จึง​ล่วง​หน้า​ไป​ก่อน ส่วน​ตัว​เขา​คืน​นั้น​ยัง​ค้าง​อยู่​ใน​ค่ายกลาง​คืน​นั้น​เอง ยา​โคบ​ก็​ลุก​ขึ้น​และ​พา​ภรรยา​ทั้ง​สอง สาว​ใช้​ทั้ง​สอง และ​ลูก​สิบ​เอ็ด​คน​ข้าม​ที่​ท่าข้าม​แม่​น้ำ​ยับ​บอก ยาโคบ​ส่ง​ครอบ​ครัว​ข้าม​ลำธาร​ไป และ​ส่ง​ทรัพย์​สมบัติ​ทั้ง​หมด​ข้าม​ไป​ด้วย เหลือ​ยา​โคบ​อยู่​แต่​ผู้​เดียว มี​บุรุษ​ผู้​หนึ่ง​มา​ปล้ำ​กับ​เขา​จน​รุ่ง​สางเมื่อ​บุรุษ​ผู้​นั้น​เห็น​ว่า​จะ​เอา​ชนะ​ยา​โคบ​ไม่​ได้ ก็​แตะ​ที่​ข้อ​ต่อ​สะโพก​ของ​ยา​โคบ​ขณะ​ที่​ปล้ำ​สู้​กัน ข้อ​ต่อ​สะโพก​ของ​ยาโคบ​ก็​เคลื่อน บุรุษ​นั้น​จึง​ว่า “ปล่อย​เรา​ไป​เถิด​เพราะ​ใกล้​สว่าง​แล้ว” แต่​ยา​โคบ​ตอบ​ว่า “ข้าพ​เจ้า​ไม่​ยอม​ให้​ท่าน​ไป นอก​จาก​ท่าน​จะ​อวย​พร​แก่​ข้าพ​เจ้า”บุรุษ​ผู้​นั้น​จึง​ถาม​ยา​โคบ​ว่า “เจ้า​ชื่อ​อะไร?” ยาโคบ​ตอบ​ว่า “ข้าพ​เจ้า​ชื่อ​ยาโคบ”บุรุษ​นั้น​จึง​ว่า “เขา​จะ​ไม่​เรียก​เจ้า​ว่า​ยาโคบ​ต่อ​ไป แต่​จะ​เรียก​ว่า อิสรา​เอล เพราะ​เจ้า​สู้​กับ​พระ​เจ้า​และ​มนุษย์ และ​ได้​ชัย​ชนะ”ยาโคบ​จึง​ถาม​บุรุษ​ผู้​นั้น​ว่า “ขอ​ท่าน​บอก​ข้าพ​เจ้า​ว่า​ท่าน​ชื่อ​อะไร?” แต่​บุรุษ​นั้น​กล่าว​ว่า “ทำไม​เจ้า​จึง​ถาม​ชื่อ​เรา?” แล้ว​ก็​อวย​พร​ยาโคบ​ที่​นั่น ยา​โคบ​จึง​เรียก​สถาน​ที่​นั้น​ว่า เป​นี​เอล กล่าว​ว่า “เพราะ​ข้าพ​เจ้า​ได้​เห็น​พระ​เจ้า​ต่อ​หน้า​ข้าพ​เจ้า แล้ว​พระ​องค์​ทรง​ไว้​ชีวิต​ข้าพ​เจ้า” เมื่อ​ยา​โคบ​ผ่าน​เปนู​เอล​ดวง​อาทิตย์​ขึ้น​แล้ว เขา​เดิน​โขยก​เขยก​เพราะ​เจ็บ​สะโพก
      ดัง​นั้น​คน​อิส​รา​เอล​จึง​ไม่​กิน​เส้น​เอ็น​ที่​สะ​โพก ซึ่ง​อยู่​ที่​ข้อ​ต่อ​สะ​โพก​นั้น​จน​ทุก​วัน​นี้ เพราะ​พระ​องค์​ทรง​แตะ​ข้อ​ต่อ​สะ​โพก​ของ​ยา​โคบ​ตรง​เส้น​เอ็น​ที่​สะ​โพก
อ่านพระคัมภีร์ เรื่องเล่าในพระคัมภีร์ เอซาว ยาโคบ
ยา​โคบ​ส่ง​ของ​กำนัล​เพื่อ​ระงับ​โทสะ​ของ​เอ​ซาว ปฐมกาล 32

ความคิดเห็น