พระคัมภีร์ปฐมกาลสวนเอเดน

พระคัมภีร์ ปฐมกาลบทที่3
หลังจากการทรงสร้างโลกของพระเจ้าเสร็จสมบูรณ์แล้ว พระเจ้าได้สร้างสวน แห่งหนึ่งให้กับอาดัมและเอวาเป็นส่วนที่มีความสวยงามและมีความอุดมสมบูรณ์ มีแม่น้ำไหลผ่านและแยกออกเป็นสี่สาย ตรงกลางสวนมีต้นไม้แห่งชีวิต และต้นไม้แห่งการรู้ดีรู้ชั่ว พระเจ้าทรงตรัสกับอาดัมว่า เจ้าสามารถกินผลไม้ได้ทั้งหมดในส่วนนี้ ยกเว้น ผลไม้จากต้นไม้แห่งการรู้ดีรู้ชั่ว

ในบรรดาสัตว์ป่าที่พระเจ้าทรงสร้างนั้น งูเป็นสัตว์ที่มีเล่ห์เหลี่ยมมากกว่าสัตว์อื่นๆ วันหนึ่งขณะที่เอวาเดินเล่นอยู่กลางสวน  มันถามเอวาว่า จริงหรือที่พระเจ้าทรงห้ามกินผลไม้จากต้นไม้ใดๆในส่วนนี้ หญิงนั้นตอบว่าเราสามารถกินผลไม้ได้ทุกต้นในสวน ยกเว้นต้นไม้ที่อยู่กลางสวน เพราะว่า จะทำให้เราตาย งูนั้นจึงตอบว่าไม่ตายจริงหรอก เพราะพระเจ้าทรงทราบว่าเมื่อใดที่เจ้ากินผลไม้นั้น เจ้าก็จะตาสว่างเหมือนพระเจ้า รู้ผิด รู้ชอบ ชั่วดี
เมื่อหญิงนั้นเห็นว่าผลไม้นั้นดี และน่ารับประทานและยังทำให้เกิดปัญญา นางจึงนำผลไม้นั้นมากิน หลังจากที่นางกินผลไม้ที่ต้องห้ามแล้ว นางยังได้นำผลไม้นั้นไปให้สามีของนางกิน สามีของนางก็กินด้วย หลังจากที่ทั้งสองได้กินผลไม้แล้วตาของเขาก็สว่างขึ้น เขารู้ว่าตนเองเปลือยกายอยู่จึงนำใบมะเดื่อมาเย็บเพื่อปกปิดร่างกาย
ในเย็นวันนั้นเองเขาได้ยินเสียงของพระเจ้าเขาทั้งสองจึงหลบซ่อนอยู่ที่พุ่มไม้ พระเจ้าได้ทรงเรียกชายนั้นว่าเจ้าอยู่ไหน ชายนั้นจึงตอบว่าข้าพระองค์ได้ยินเสียงของพระองค์ ข้าพระองค์ก็กลัวเพราะข้าพระองค์เปลือยกายอยู่ พระเจ้าจึงตรัสถามเขาว่า ใครบอกว่าเจ้าเปลือยกายอยู่ เจ้ากินผลไม้ที่เราได้ห้ามไว้แล้วหรือ ชายนั้นจึงตอบว่า ก็หญิงที่พระองค์ทรงให้อยู่กับข้าพระองค์นั่นแหละเป็นผู้ยื่นให้ ข้าพระองค์จึงกิน พระเจ้าจึงตรัสถามหญิงนั้นว่าเจ้าทำอะไรลงไป หญิงนั้นจึงตอบว่าก็งูนั่นแหละเป็นผู้ล่อลวงข้าพระองค์ให้กิน พระเจ้าจึงตรัสแก่งูนั้นว่าเพราะเจ้าทำเช่นนี้ เจ้าจะถูกสาปแช่งหนักกว่าสัตว์ใช้งานทั้งสิ้น และสัตว์ ป่าทั้งปวงเจ้าจะต้องเลื้อยไปด้วยทองและเจ้าจะกินผงคลีดินตลอดชั่วชีวิตของเจ้า และเจ้ากับหญิงจะเป็นศัตรูกัน พงศ์พันธ์ของหญิงจะทำให้หัวของเจ้าแหลกและเจ้าจะทำให้ส้นเท้าของเขาฟกช้ำ พระเจ้าจึงตรัสกับหญิงนั้นว่าเหตุที่เจ้าทำเช่นนั้น เราจะเพิ่มความทุกข์ความลำบากให้แก่เจ้า เมื่อเจ้ามีครรภ์และคลอดบุตร ถึงกระนั้นเจ้าก็ยังปรารถนาสามีเพราะเขาจะปกครองตัวเจ้า พระเจ้าจึงตรัสกับอาดัมว่าเหตุที่เจ้าเชื่อฟังภรรยาและกินผลไม้ที่เราห้าม แผ่นดินจะต้องถูกสาปแช่งเพราะเจ้า เจ้าจะต้องหากินบนแผ่นดินด้วยความทุกข์ลำบากตลอดชีวิต แผ่นดินจะให้ต้นไม้และพืชที่มีหนามแก่เจ้า เจ้าจะต้องหากินด้วยเหงื่ออาบหน้า จนเจ้ากับกลายเป็นดินเพราะเราสร้างเจ้ามาจากดิน
หลังจากที่อาดัมและเอวาได้กินผลไม้แห่งการรู้ดีรู้ชั่ว พระเจ้าไม่อยากให้ทั้งสองไปกินผลไม้แห่งชีวิต เพราะเมื่อทั้งสองกินจะทำให้ทั้งสองมีชีวิตยืนยาวชั่วนิรันดร์ พระเจ้าจึงทำเสื้อด้วยหนังสัตว์ให้กับอาดัมและเอวาพร้อมทั้งขับไล่เขาทั้งสองให้ออกจากสวนเอเดน ให้ไปทำไร่ในที่อื่น และพระเจ้าทรงตั้งพวกเครูปไว้ทางทิศตะวันออกของสวนเอเดน และทรงตั้งกระบี่เพลิงอันหนึ่งที่หมุนได้รอบทิศไว้เฝ้าทางเข้าไปสู่ต้นไม้แห่งชีวิตนั้น

ความคิดเห็น