อับรามแยกกับโลท

หลังจากที่กษัตริย์​ฟาโรห์ ได้​ตรัส​สั่ง​ให้​ข้า​ราช​บริพาร​ พา​อับ​ราม​กับ​ภรรยา​ รวมทั้ง​ข้าวของ​ทั้งหมด​ของ​เขาออก​จากอียิปต์ อับ​ราม​ได้เดินทาง​ไป​ยัง​ดินแดนเน​เกบ​พร้อมกับ​ภรรยา โลทก็​ไป​กับ​เขา​ด้วย ในเวลานั้น ​อับรามก็มั่งคั่งสมบูรณ์ด้วยฝูงสัตว์ เงินและทองเป็นอันมาก  ท่านเดินทางต่อไปจนถึงเมืองเบธเอล
เป็นสถานที่ ที่ท่านเคยตั้งเต็นท์อยู่คราวก่อน โลทซึ่งไปกับอับรามก็มีฝูงแพะแกะ ฝูงวัวและมีเต็นท์เช่นกัน แผ่นดินในเวลานั้นไม่กว้างขวางพอที่พวกเขาจะอาศัยอยู่ด้วยกันได้ เพราะทรัพย์สิ่งของของพวกเขามีอยู่มาก และมักจะเกิดมีการวิวาทกันระหว่างคนเลี้ยงสัตว์ของอับรามกับคนเลี้ยงสัตว์ของโลทอยู่เสมอ  อับรามจึงพูดกับโลทว่า อย่าให้เรามาวิวาทกันเลย ไม่ว่าจะเป็นคนเลี้ยงสัตว์ของเรากับคนเลี้ยงสัตว์ของเจ้า เพราะเราทั้งสองเป็นญาติกัน   แผ่นดินทั้งหมดอยู่ตรงหน้าเจ้า เจ้าสามารถที่จะแยกไปจากเราได้  ถ้าเจ้าไปทางซ้ายมือ เราก็จะไปทางขวามือ หรือถ้าเจ้าไปทางขวามือเราจะไปทางซ้ายมือเมื่อโลทเงยหน้าขึ้นแลดู และเห็นว่าที่ราบลุ่มของแม่น้ำจอร์แดนมีน้ำบริบูรณ์อยู่ทุกแห่ง  ดังนั้นโลทจึงเลือกเอาที่ราบลุ่มของแม่น้ำจอร์แดน โลทเดินทางไปทิศตะวันออกและเขาทั้งสองจึงแยกจากกันไป อับรามอาศัยอยู่ในแผ่นดินคานาอัน โลทอาศัยอยู่ในเมืองต่างๆที่ราบลุ่มและตั้งเต็นท์ใกล้เมืองโสโดม 








ความคิดเห็น