ยา‌โคบ​หนี​ไป​จาก​ลา‌บัน

1ยาโคบ​ได้​ยิน​บุตรชาย​ของ​ลาบัน​บ่น​ว่า ยาโคบ​แย่ง​ทรัพย์​ของ​บิดา​เรา​ไป​หมด เขา​ได้​ทรัพย์​สมบัติ​ทั้งหมด​นี้​มา​จาก​ทรัพย์​สมบัติ​ของ​บิดา​เรา
2ยา
โคบ​สังเกต​ดู​ลาบัน​เห็น​ว่า​เขา​ไม่​มอง​หน้า​เอา​ทีเดียว ไม่​เหมือน​แต่​ก่อน 3พระเจ้า​ตรัส​สั่ง​ยาโคบ​ว่า จง​กลับ​ไป​ยัง​ดินแดน​บิดา​และ​ญาติพี่น้อง​ของ​เจ้า​เถิด เรา​จะ​อยู่​กับ​เจ้า” 4ยาโคบ​ก็​ให้​คน​ไป​เรียก​นาง​ราเชล​และ​นาง​เลอาห์ ให้​มา​ที่​ทุ่งนา​ที่​เลี้ยง​ฝูง​สัตว์ 5แล้ว​บอก​นาง​ทั้งสอง​ว่า ฉัน​เห็น​ว่า​บิดา​เจ้า​ไม่​มอง​หน้า​ฉัน​เอา​ทีเดียว ไม่​เหมือน​แต่​ก่อน แต่​พระเจ้า​ของ​บิดา​ฉัน​สถิต​กับ​ฉัน 6เจ้า​ทั้งสอง​รู้​แล้ว​ว่า ฉัน​รับใช้​บิดา​ของ​เจ้า​ด้วย​เต็ม​กำลัง 7บิดา​ของ​เจ้า​ยัง​บิดพริ้ว​ต่อ​ฉัน และ​เปลี่ยน​ค่าจ้าง​ของ​ฉัน​เสีย​สิบ​ครั้ง​แล้ว แต่​พระเจ้า​มิได้​ทรง​อนุญาต​ให้​เขา​ทำ​ความ​เสียหาย​แก่​ฉัน 8เมื่อ​บิดา​บอก​ว่า สัตว์​ที่​ด่าง​เป็น​ค่าจ้าง​ของ​เจ้าสัตว์​ทุก​ตัว​ก็​มี​ลูก​ด่าง เมื่อ​บิดา​บอก​ว่า สัตว์​ตัว​ที่​ลาย​เป็น​ค่าจ้าง​ของ​เจ้าสัตว์​ทุก​ตัว​ก็​มี​ลูก​ลาย​หมด 9ดังนี้​แหละ​พระเจ้า​จึง​ทรง​ยก​สัตว์​ของ​บิดา​เจ้า​ประทาน​ให้​แก่​ฉัน 10ครั้น​มา​ใน​ฤดู​ที่​สัตว์​เหล่า​นั้น​อยาก​ติด​สัด ฉัน​แหงน​หน้า​ขึ้น​ดู ก็​เห็น​ใน​ความ​ฝัน​ว่า แพะ​ตัวผู้​ที่​สมจร​กับ​ฝูง​สัตว์​นั้น​เป็น​แพะ​ลาย แพะ​ด่าง และ​แพะ​ลาย​เป็น​แถบๆ 11ใน​ความ​ฝัน​นั้น​ทูตสวรรค์​เรียก​ฉัน​ว่า ยาโคบ​เอ๋ยฉัน​ตอบ​ว่า พระเจ้า​ข้า
12ท่าน​บอก​ว่า เงย​หน้า​ขึ้น​ดู แพะ​ตัว
ผู้​ที่​สมจร​กับ​ฝูง​สัตว์​นั้น เป็น​สัตว์​ลาย​ด่าง​และ​ลาย​เป็น​แถบๆ เพราะ​เรา​เห็น​ทุกสิ่ง​ที่​ลาบัน​ทำ​กับ​เจ้า 13เรา​เป็น​พระเจ้า​แห่ง​เบธเอล ที่​เจ้า​เจิม​เสา​ศักดิ์สิทธิ์​ไว้​และ​ปฏิญาณ บัดนี้​จง​ลุกขึ้น​ออกจาก​ดินแดน​นี้ และ​กลับ​ไป​ยัง​ดินแดน​ที่​เจ้า​เกิดมา
14นาง
ราเชล​กับ​นางเลอาห์​จึง​ตอบ​ว่า เรา​ยัง​มี​ส่วน​ทรัพย์​มรดก​ใน​บ้าน​บิดา​เรา​อีก​หรือไม่ 15บิดา​นับ​เรา​เหมือน​แขกเมือง​มิใช่​หรือ เพราะ​บิดา​ขาย​เรา ทั้ง​ยัง​กิน​เงิน​ของ​เรา​หมด 16ทรัพย์สมบัติ​ทั้งปวง​ที่​พระเจ้า​ทรง​เอา​มา​จาก​บิดา​ของ​เรา นั่นแหละ​เป็น​ของ​ของ​เรา​กับ​ลูกหลาน​ของ​เรา บัดนี้​พระเจ้า​ตรัส​สั่ง​ท่าน​อย่างไร ก็​ขอ​ให้​ทำ​อย่างนั้น​เถิด
17ดัง
นั้น ยาโคบ​จึง​เตรียมตัว​และ​ให้​บุตร​ภรรยา​ขึ้น​ขี่​อูฐ 18แล้ว​ต้อน​สัตว์เลี้ยง​ทั้งหมด​ของ​เขา​ไป ขน​ข้าว​ของ​ทั้งสิ้น​ที่​เขา​ได้​กำไร​มา สัตว์เลี้ยง​ที่​เป็น​กรรมสิทธิ์​ของ​เขา ที่​เขา​หา​มา​ได้​ใน​เมือง​ปัดดานอารัม เดินทาง​กลับ​ไป​หา​อิสอัค​บิดา​ของ​เขา​ใน​แคว้น​คานาอัน
19เวลา​นั้น​ลาบัน​ออกไป​ตัด​ขน​แกะ ฝ่าย​ราเชล​ก็​ลัก​รูปเคารพ​ประจำบ้าน​ของ​บิดา​ไป​ด้วย 20ฝ่าย​ยาโคบ​ก็​เอาเปรียบ​ลาบัน​คนอารัม ใน​การ​ที่​มิได้​บอก​ให้​รู้ว่า​ตน​ตั้งใจ​จะ​หนี 21ยาโคบ​เอา​ทรัพย์สมบัติ​ทั้งหมด​หนี​ข้าม​แม่น้ำ​ยูเฟรติส​บ่ายหน้า ไป​ยัง​ถิ่น​เทือกเขา​กิเลอาด
ลาบัน​ติดตาม​ยาโคบ
22ครั้น​ถึง​วัน​ที่​สาม มี​คน​ไป​บอก​ลาบัน​ว่า​ยาโคบ​หนี​ไป​แล้ว


23ลาบัน​ก็​พา​ญาติ​พี่น้อง​ออก​ติดตาม​ไป​เจ็ด​วัน ก็​ทัน​ยาโคบ​ใน​ถิ่น​เทือกเขา​กิเลอาด
24แต่​ใน​กลางคืน​พระเจ้า​ทรง​มา​ปรากฏ แก่​ลาบัน​คนอารัม​ใน​ความ​ฝัน ตรัส​แก่​เขา​ว่า ระวัง​อย่า​พูด​กับ​ยาโคบ​เลย ไม่​ว่า​ดี​หรือ​ร้าย25ลาบัน​ตาม​มา​ทัน​ยาโคบ ยาโคบ​ตั้ง​เต็นท์​อยู่​ที่​ถิ่น​เทือก​เขา ส่วน​ลาบัน​กับ​ญาติ​พี่น้อง ตั้ง​อยู่​ถิ่น​เทือก​เขา​กิเลอาด
26ลา
บัน​กล่าว​กับ​ยาโคบ​ว่า ทำไม​เจ้า​โกง​เรา​อย่างนี้ พา​บุตรี​ของ​เรา​หนี​มา​เหมือน​เชลยศึก
27เหตุ​ไฉน​เจ้า​จึง​หนี​เรา​มา​อย่าง​ลับๆ แอบ​มา​โดย​ไม่​บอก​ให้​เรา​รู้ ถ้า​เรา​รู้​เรา​ก็​จะ​จัด​ส่ง​เจ้า​ไป​ด้
วย​ความ​ร่าเริง​ยินดี โดย​ให้​มี​การ​ขับร้อง​ด้วย​รำมะนา​และ​พิณเขาคู่
28ทำไม​เจ้า​ไม่​ยอม​ให้​เรา​จุบ​ลา​บุตร
ชาย​และ​บุตรี​ของ​เรา​เล่า นี่​เจ้า​ทำ​อย่าง​โง่เขลา​แท้ๆ
29เจ้า​อยู่​ใน​กำ
มือ​เรา​แล้ว เรา​จะ​ทำ​อันตราย​แก่​เจ้า​ก็​ได้ แต่​คืน​วานนี้​พระเจ้า​ของ​บิดา​เจ้า​ตรัส​ว่า ระวัง​อย่า​พูด​ดี หรือ​ร้าย​กับ​ยาโคบ​เลย30บางที​เจ้า​หนี​มา​เพราะ​คิดถึง​บ้าน​บิดา​เจ้า​มาก แต่​ทำไม​เจ้า​ถึง​ลัก​รูป​พระ​ของ​เรา​มา
31ยา
โคบ​จึง​ตอบ​ลาบัน​ว่า เพราะว่า​ข้าพเจ้า​เกรงว่า​ท่าน​จะ​ริบ​บุตรี​ของ​ท่าน​คืน จาก​ข้าพเจ้า​เสีย
32ส่วน​พระ​ของ​ท่าน​นั้น​ถ้า​พบ​ที่​คน​ไหน ก็​อย่า​ไว้​ชีวิต​ผู้
นั้น​เลย ค้น​ดู​ต่อหน้า​ญาติ​พี่น้อง​ของ​เรา ท่าน​พบ​สิ่ง​ใด​ที่​เป็น​ของ​ท่าน ก็​เอา​ไป​เถิดยาโคบ​ไม่​รู้ว่า​ราเชล​ลัก​รูป​เหล่านั้น​มา
33ลา
บัน​จึง​เข้า​ไป​ใน​เต็นท์​ของ​ยาโคบ เต็นท์​ของ​เลอาห์ และ​เต็นท์​สาวใช้​ทั้งสอง​คน​นั้น แต่​หา​ไม่​พบ จึง​ออกจาก​เต็นท์​ของ​เลอาห์ แล้ว​เข้า​ไป​ใน​เต็นท์​ของ​ราเชล
34ส่วน​รา
เชล​เอา​รูปเคารพ​ประจำบ้าน เหล่านั้น​ซ่อน​ไว้​ใน​กูบ​อูฐ​และ​นั่ง​ทับ​ไว้ ลาบัน​ได้​คลำ​ดู​ทั่ว​เต็นท์ ก็​หา​ไม่​พบ
35รา
เชล​ก็​พูด​กับ​บิดา​ว่า ขอ​พ่อ​อย่า​โกรธ​เลย ที่​ดิฉัน​ลุกขึ้น​ต้อนรับ​ไม่​ได้ ด้วย​ว่า​ดิฉัน​กำลัง​ลำบาก​ตาม​ธรรมดา​ของ​ผู้หญิงดังนั้น​ลาบัน​ก็​ค้น​ดู​แล้ว แต่​ไม่​พบ​รูปเคารพ​ประจำบ้าน​เลย
36ส่วน​ยา
โคบ​ก็​โกรธ​และ​ต่อ​ว่า​ลาบัน ยาโคบ​กล่าว​กับ​ลาบัน​ว่า ฉัน​ทำ​ผิด​ต่อ​ท่าน​ประการ​ใด ฉัน​ทำ​บาป​อะไร ท่าน​จึง​ติดตาม​ฉัน​มา​ดังนี้
37ท่าน​คลำ​ดู​ของ​ของ​ฉัน​ทั้ง
หมด​แล้ว ท่าน​พบ​อะไร​ที่​เป็น​ของ​มา​จาก​บ้าน​ของ​ท่าน ก็​เอา​มา​ตั้ง​ไว้​ที่นี่ ตรง​หน้า​ญาติ​พี่น้อง​ทั้งสอง​ฝ่าย ให้​เขา​ตัดสิน​ความ​ระหว่าง​เรา​ทั้งสอง
38ฉัน​อยู่​กับ​ท่าน​มา​ยี่
สิบ​ปี​แล้ว แกะ​และ​แพะ​มิได้​แท้ง​ลูก และ​แกะ​ตัวผู้​ใน​ฝูง​ของ​ท่าน ฉัน​ก็​มิได้​กิน
39ที่​สัตว์
ร้าย​กัด​ฉีก​กิน​เสีย ฉัน​ก็​มิได้​นำ​มา​ให้​ท่าน ฉัน​เอง​สู้​ใช้​ให้ ที่​ถูก​ขโมย​ไป​ใน​เวลา​กลางวัน​หรือ​กลางคืน ท่าน​ก็​หัก​จาก​ฉัน​ทั้งนั้น
40เวลา​กลาง
วัน​แดด​ก็​เผา​ฉัน เวลา​กลางคืน​ความ​หนาว​ก็​ผลาญ​ฉัน ฉัน​นอน​ไม่​หลับ
41ฉัน​อา
ศัย​อยู่​ใน​เรือน​ของ​ท่าน​ยี่สิบ​ปี​แล้ว ฉัน​ได้​รับใช้​ท่าน​สิบี่​ปี​เพื่อ​ได้​บุตรี​สอง​คน​ของ​ท่าน และ​รับใช้​ท่าน​หก​ปี​เพื่อ​ได้​ฝูง​สัตว์​ของ​ท่าน ท่าน​ยัง​เปลี่ยน​ค่าจ้าง​สิบ​ครั้ง
42ถ้า​พระ
เจ้า​ของ​บิดา​ฉัน พระเจ้า​ของ​อับราฮัม​และ​ซึ่ง​อิสอัค​ยำเกรง ไม่​ทรง​สถิต​อยู่​กับ​ฉัน​แล้ว ครั้ง​นี้​ท่าน​คง​ให้​ฉัน​ไป​ตัวเปล่า​เป็น​แน่ พระเจ้า​ทรง​เห็น​ความ​ทุกข์ใจ​ของ​ฉัน และ​การงาน​ตรากตรำ​ที่​มือ​ฉัน​ทำ จึง​ทรง​ห้าม​ท่าน​เมื่อ​คืน​วานนี้
43แล้ว​ลาบัน​ตอบ​ยาโคบ​ว่า บุตรี​เหล่านี้​ก็​เป็น​บุตรี​ของ​เรา เด็ก​เหล่านี้​ก็​เป็น​เด็ก​ของ​เรา ฝูง​สัตว์​ทั้ง​ฝูง​นี้​ก็​เป็น​ของ​เรา ของ​ทั้งสิ้น​ที่​เจ้า​เห็น​ก็​เป็น​ของ​เรา วันนี้​เรา​จะ​กระทำ​อะไร​แก่​ลูกสาว​ของ​เรา​หรือ​แก่​เด็กๆ​ที่​เกิดมา​จาก​เขา
44มา
เถิด ให้​เรา​ทำ​พันธสัญญา​ทั้ง​เจ้า​กับ​เรา ให้​พันธสัญา​นั้น​เป็น​พยาน​ระหว่าง​เจ้า​กับ​เรา45ฝ่าย​ยาโคบ​ก็​เอา​ศิลา​ก้อน​หนึ่ง​ตั้ง​ไว้​เป็น​เสา​ศักดิ์สิทธิ์
46แล้ว​ยา
โคบ​จึง​พูด​กับ​ญาติ​พี่น้อง​ว่า เก็บ​ก้อนหิน​มาเขา​เก็บ​ก้อนหิน​มา​กอง​สุม​ไว้ แล้ว​ก็​กินเลี้ยง​กัน​ที่​กอง​หิน​นั้น
47ลาบัน​จึง​ตั้ง​ชื่อ​กอง​หิน​นั้น​ว่า เยการ์สหดูธา แต่​ยาโคบ​ตั้ง​ชื่อ​ว่า กาเลเอด
48ลา
บัน​กล่าว​ว่า วันนี้​กอง​ศิลา​นี้​จะ​เป็น​พยาน​ระหว่าง​เรา​กับ​เจ้าเหตุ​ฉะนี้​เขา​จึง​ตั้ง​ชื่อ​ว่า กาเลเอด 49และ​มิสปาห์ เพราะ​เขา​กล่าว​ว่า พระเจ้า​ทรง​เฝ้า​อยู่​ระหว่าง​เจ้า​กับ​เรา เมื่อ​เรา​จาก​กัน​ไป
50ถ้า​เจ้า​ข่ม
เหง​บุตรี​ของ​เรา หรือ​เจ้า​ได้​ภรรยา​อื่น​นอกจาก​บุตรี​ของ​เรา แม้ว่า​จะ​ไม่​มี​ใคร​อยู่​กับ​เรา​ก็​จริง แต่​จง​จำ​ไว้​เถิด​ว่า พระเจ้า​ทรง​เป็น​พยาน​ระหว่าง​เจ้า​กับ​เรา51ลาบัน​บอก​ยาโคบ​ว่า ดู​กอง​หิน​และ​เสา​หิน​นี้ ที่​เรา​ตั้ง​ไว้​ระหว่าง​เจ้า​กับ​เรา
52หิน​กอง​นี้​เป็น​พยาน และ​เสา​นั้น​ก็​เป็น​พยาน​ว่า เรา​จะ​ไม่​ข้าม​กอง​หิน​นี้​ไป​หา​เจ้า และ​เจ้า​จะ​ไม่​ข้าม​กอง​หิน​นี้​และ​เสา​นี้​มา​หา​เรา เพื่อ​ทำ​อัน
ตราย​กัน
53ให้​พระ
เจ้า​ของ​อับราฮัม​และ​พระเจ้า​ของ​นาโฮร์ ซึ่ง​เป็น​พระเจ้า​ของ​บิดา​ของ​เขา​ทั้งสอง​ทรง​ตัดสิน ความ​ระหว่าง​เรายาโคบ​ก็​สาบาน​โดย​อ้าง​ถึง​ผู้​ที่​อิสอัค​บิดา​ของ​ตน​ยำเกรง
54ยา
โคบ​ถวาย​เครื่องบูชา​บน​ภูเขา และ​เรียก​ญาติ​พี่น้อง​ของ​ตน​มา​รับประทาน​ขนมปัง พวก​เขา​รับประทาน​ขนมปัง​และ​อยู่​ที่​บน​ภูเขา​ตลอด​คืน​วัน​นั้น
55ลา
บัน​ตื่น​ขึ้น​แต่​เช้ามืด จูบ​หลาน​และ​บุตรี​อวยพร​แก่​เขา แล้ว​ก็​ออก​เดินทาง​กลับ​ไปบ้าน


ความคิดเห็น