อ่านพระคัมภีร์ อับราฮัม แยกกับโลท ปฐมกาล 13

1 อับราม​กับ​ภรรยา​จึง​ออกไป​จาก​แผ่นดิน​อียิปต์ พร้อม​ด้วย​ทรัพย์​สมบัติ​ไป​ถึงเน​เกบ โลท​ก็​ไป​ด้วย​ 
พระคัมภีร์ออนไลน์,

2 อับราม​มั่ง​คั่ง​สมบูรณ์​ด้วย​ฝูง​สัตว์​และ​เงิน​ทอง​เป็น​อัน​มาก​ 
อ่านพระคัมภีร์,

3 ท่าน​เดินทาง​เป็น​ระยะๆ ต่อไป​จาก​เน​เกบ​จน​มาถึง​เมือง​เบธเอล ที่​เต็นท์​ของ​ท่าน​ตั้งอยู่​คราว​ก่อน ระหว่าง​กลาง​เมือง​เบธเอล​กับ​เมือง​อัย​ 
4 คือ​ที่​ที่​เมื่อก่อน​ท่าน​สร้าง​แท่น​ไว้ อับราม​นมัสการ​ออก​พระ​นาม​พระ​เจ้า​ที่​นั่น​
5 ฝ่าย​โลท​ที่​ไป​กับ​อับราม​นั้น มี​ฝูง​แพะ แกะ และ​ฝูง​โค​กับ​เต็นท์​ด้วย​ 
สื่อการสอนพระคัมภีร์,

6 ที่ดิน​ที่​นั่น​ไม่​กว้างขวาง​พอ​ให้​เขา​ทั้ง​สอง​อยู่​ด้วย​กัน​หมด​ได้ เพราะ​ฝูง​สัตว์​ของ​เขา​ทั้ง​สอง​มี​อยู่​มาก จึง​อยู่​ด้วย​กัน​ไม่ได้​ 
อับราฮัม

7 คน​เลี้ยง​สัตว์​ของ​อับราม​กับ​คน​เลี้ยง​สัตว์​ของ​โลท​ก็​วิวาท​กัน เวลา​นั้น​พวก​คานาอัน​และ​คนเป​ริส​ซี​ยัง​อาศัย​อยู่​ที่​นั่น

อับราฮัมแยกกับโลท


8 อับราม​จึง​พูด​กับ​โลท​ว่า เรา​อย่า​วิวาท​กัน​เลย อย่า​ให้​คน​เลี้ยง​สัตว์​ของ​เจ้า​กับ​คน​เลี้ยง​สัตว์​ของ​เรา​วิวาท​กัน เพราะ​เรา​เป็น​ญาติ​สนิท​ 

9 ที่ดิน​ทั้งหมด​อยู่​ตรงหน้า​เจ้า​มิใช่​หรือ จง​แยก​ไป​จาก​เรา​เถิด ถ้า​เจ้า​ไป​ทางซ้าย เรา​ก็​จะ​ไป​ทางขวา หรือ​เจ้า​จะ​ไป​ทางขวา​เรา​ก็​จะ​ไป​ทางซ้าย” 

10 โลท​เงย​หน้า​แลดู​ที่​ลุ่ม​แม่น้ำ​จอร์แดน​ทาง​ทิศ​เมือง​โศ​อาร์ เห็น​ว่า​มี​น้ำ​บริบูรณ์​อยู่​ทุก​แห่ง​เหมือน​พระ​อุทยาน​ของ​พระ​เจ้า เหมือน​แผ่นดิน​อียิปต์ นี่​เป็น​สภาพ​ก่อน​พระ​เจ้า​ทรง​ทำลาย​เมือง​โสโดม​และ​เมือง​โกโมราห์​ 
11 โลท​จึง​เลือก​ที่​ลุ่ม​แม่น้ำ​จอร์แดน​ทั้งหมด​เป็น​ส่วน​ของ​ตน โลท​ออก​เดินทาง​ไป​ทิศ​ตะวันออก เขา​ทั้ง​สอง​จึง​แยกกัน​ไป​ 
12 อับราม​อาศัย​อยู่​ใน​แผ่นดิน​คานาอัน ส่วน​โลท​อาศัย​อยู่​ท่ามกลาง​หัว​เมือง​ใน​ที่​ลุ่ม​แม่น้ำ และ​ย้าย​เต็นท์​ไป​ตั้ง​ถึง​เมือง​โสโดม​ 
13 ชาว​เมือง​โสโดม​เป็น​คน​ชั่ว​ช้า​ทำ​บาป​ผิด​ต่อ​พระ​เจ้า​เป็น​อัน​มาก





14 เมื่อ​โลท​จาก​อับราม​ไป​แล้ว ​พระ​เจ้า​ตรัส​แก่​อับราม​ว่า เจ้า​จง​เงย​หน้า​แลดู​สถานที่ ตั้งแต่​เจ้า​อยู่​นี้​ไป​ทาง​ทิศ​เหนือ ทิศ​ใต้ ทิศ​ตะวันออก ทิศ​ตะวันตก​ 

15 ดินแดน​ทั้งหมด​ที่​เจ้า​แล​เห็น​นี้​เรา​จะ​ยก​ให้​เจ้า​และ​พงศ์​พันธุ์​ของ​เจ้า​ต่อไป​เป็น​นิตย์ 
16 เรา​จะ​กระทำ​ให้​เชื้อ​สาย​ของ​เจ้า​มาก​เหมือน​ผง​คลี​ดิน ผู้ใด​นับ​ผง​คลี​ดิน​ได้​ก็​จะ​นับ​เชื้อ​สาย​ของ​เจ้า​ได้​ 17 เจ้า​จง​ลุก​ขึ้น​เดิน​เที่ยว​ไป​ตลอด​ดินแดน​นี้​ให้​ทั่ว​ทั้ง​ด้าน​ยาว​ด้าน​กว้าง​เถิด ด้วย​ว่า​เรา​จะ​ยก​ดินแดน​นี้​ให้​เจ้า” 


18 อับราม​จึง​ยก​เต็นท์​มา​อาศัย​อยู่​ที่​หมู่​ต้น​ก่อ​หลวง​ของมัมเร ซึ่ง​อยู่​ที่​ตำบล​เฮโบรน​ แล้ว​สร้าง​แท่น​ถวาย​บูชา​พระ​เจ้า​ที่​นั่น



ความคิดเห็น