ยาโคบหนี​ไป​จาก​ลาบัน ปฐมกาล 31

 ยาโคบ​ได้​ยิน​บุตร​ชาย​ของ​ลาบัน​บ่น​ว่า ยาโคบแย่ง​ทรัพย์​ของ​บิดา​เรา​ไป​หมด เขา​ได้​ทรัพย์​สมบัติ​ทั้งหมด​นี้​มา​จาก​ทรัพย์​สมบัติ​ของ​บิดา​เรา ยาโคบ​สังเกต​ดู​ลาบัน​เห็น​ว่า​เขา​ไม่​มอง​หน้า​เอา​ทีเดียว ไม่​เหมือน​แต่​ก่อน​ ​พระ​เจ้า​ตรัส​สั่ง​ยาโคบ​ว่า จง​กลับไป​ยัง​ดินแดน​บิดา​และ​ญาติ​พี่​น้อง​ของ​เจ้า​เถิด เรา​จะ​อยู่​กับ​เจ้า ยาโคบ​ก็​ให้​คน​ไป​เรียก​นาง​ราเชล​และ​นาง​เล​อาห์​ให้​มา​ที่​ทุ่ง​นา​ที่​เลี้ยง​ฝูง​สัตว์​ แล้ว​บอก​นาง​ทั้ง​สอง​ว่า ฉัน​เห็น​ว่า​บิดา​เจ้า​ไม่​มอง​หน้า​ฉัน​เอา​ทีเดียว ไม่​เหมือน​แต่​ก่อน แต่​พระ​เจ้า​ของ​บิดา​ฉัน​สถิต​กับ​ฉัน​ เจ้า​ทั้ง​สอง​รู้​แล้ว​ว่า ฉัน​รับ​ใช้​บิดา​ของ​เจ้า​ด้วย​เต็ม​กำลัง​  บิดา​ของ​เจ้า​ยัง​บิดพริ้ว​ต่อ​ฉัน และ​เปลี่ยน​ค่าจ้าง​ของ​ฉัน​เสีย​สิบ​ครั้ง​แล้ว แต่​พระ​เจ้า​มิได้​ทรง​อนุญาต​ให้​เขา​ทำ​ความ​เสียหาย​แก่​ฉัน​  เมื่อ​บิดา​บอก​ว่า สัตว์​ที่​ด่าง​เป็น​ค่าจ้าง​ของ​เจ้าสัตว์​ทุก​ตัว​ก็​มี​ลูก​ด่าง เมื่อ​บิดา​บอก​ว่า สัตว์​ตัว​ที่​ลาย​เป็น​ค่าจ้าง​ของ​เจ้าสัตว์​ทุก​ตัว​ก็​มี​ลูก​ลาย​หมด​ ดังนี้​แหละ​พระ​เจ้า​จึง​ทรง​ยก​สัตว์​ของ​บิดา​เจ้า​ประทาน​ให้แก่​ฉัน​  ครั้น​มา​ใน​ฤดู​ที่​สัตว์​เหล่า​นั้น​อยาก​ติด​สัด ฉัน​แหงน​หน้า​ขึ้น​ดู ​ก็​เห็น​ใน​ความ​ฝัน​ว่า แพะ​ตัว​ผู้​ที่​สม​จร​กับ​ฝูง​สัตว์​นั้น​เป็น​แพะ​ลาย แพะ​ด่าง และ​แพะ​ลาย​เป็น​แถบๆ   ​ใน​ความ​ฝัน​นั้น​ทูตสวรรค์​เรียก​ฉัน​ว่า ยาโคบ​เอ๋ยฉัน​ตอบ​ว่า พระ​เจ้า​ข้า ท่าน​บอก​ว่า เงย​หน้า​ขึ้น​ดู แพะ​ตัว​ผู้​ที่​สม​จร​กับ​ฝูง​สัตว์​นั้น เป็น​สัตว์​ลาย​ด่าง​และ​ลาย​เป็น​แถบๆ เพราะ​เรา​เห็น​ทุก​สิ่ง​ที่​ลาบัน​ทำ​กับ​เจ้า​  เรา​เป็น​พระ​เจ้า​แห่ง​เบธเอล ที่​เจ้า​เจิม​เสา​ศักดิ์สิทธิ์​ไว้​และ​ปฏิญาณข  บัดนี้​จง​ลุก​ขึ้น​ออก​จาก​ดินแดน​นี้ และ​กลับไป​ยัง​ดินแดน​ที่​เจ้า​เกิด​มา’ ”  นาง​ราเชล​กับ​นาง​เล​อาห์​จึง​ตอบ​ว่า เรา​ยัง​มี​ส่วน​ทรัพย์​มรดก​ใน​บ้าน​บิดา​เรา​อีก​หรือ​ไม่​  บิดา​นับ​เรา​เหมือน​แขก​เมือง​มิใช่​หรือ เพราะ​บิดา​ขาย​เรา ทั้ง​ยัง​กิน​เงิน​ของ​เรา​หมด​ 16 ทรัพย์​สมบัติ​ทั้ง​ปวง​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​เอา​มา​จาก​บิดา​ของ​เรา นั่น​แหละ​เป็น​ของ​ของ​เรา​กับ​ลูกหลาน​ของ​เรา บัดนี้​พระ​เจ้า​ตรัส​สั่ง​ท่าน​อย่างไร ​ก็​ขอ​ให้​ทำ​อย่าง​นั้น​เถิดดังนั้น ยาโคบจึง​เตรียม​ตัว​และ​ให้​บุตร​ภรรยา​ขึ้น​ขี่​อูฐ​  แล้ว​ต้อน​สัตว์​เลี้ยง​ทั้งหมด​ของ​เขา​ไป ขน​ข้าว​ของ​ทั้งสิ้น​ที่​เขา​ได้​กำไร​มา สัตว์​เลี้ยง​ที่​เป็น​กรรมสิทธิ์​ของ​เขา ที่​เขา​หา​มา​ได้​ใน​เมือง​ปัดดาน​อารัม​ เดินทาง​กลับไป​หา​อิสอัค​บิดา​ของ​เขา​ใน​แคว้น​คานาอัน​  เวลา​นั้น​ลาบัน​ออกไป​ตัด​ขน​แกะ ฝ่าย​ราเชล​ก็​ลัก​รูป​เคารพ​ประจำ​บ้าน​ของ​บิดา​ไป​ด้วย​  ฝ่าย​ยาโคบ​ก็​เอา​เปรียบ​ลาบัน​คน​อารัม ใน​การ​ที่​มิได้​บอก​ให้​รู้​ว่า​ตน​ตั้งใจ​จะ​หนี​  ยาโคบ​เอา​ทรัพย์​สมบัติ​ทั้งหมด​หนี​ข้าม​แม่น้ำ​ยู​เฟร​ติส​บ่าย​หน้า​ไป​ยัง​ถิ่น​เทือกเขา​กิเล​อาด​





ความคิดเห็น