เมืองโสโดมและเมืองโกโมราห์ถูกทำลาย ปฐมกาล 19

 ฝ่าย​ทูตสวรรค์​สอง​องค์​นั้น​มาถึง​เมือง​โสโดม​ใน​เวลา​เย็น โลท​กำลัง​นั่ง​อยู่​ที่​ประตู​เมือง​โสโดม เมื่อ​โลท​เห็น​ท่าน​ทั้ง​สอง เขา​ก็​ลุก​ขึ้น​ไป​ต้อนรับ​และ​กราบ​ลง​ถึง​ดิน​และ กล่าว​ว่า เจ้านาย​ของ​ข้าพเจ้า ข้าพเจ้า​ขอ​วิงวอน​ท่าน ขอ​ท่าน​แวะ​ไป​บ้าน​ข้าพเจ้า​ผู้รับ​ใช้​ของ​ท่าน​ค้าง​สัก​คืน​หนึ่ง ล้าง​เท้า​ของ​ท่าน แล้ว​ค่อย​ลุก​ขึ้น​แต่​เช้า​เดินทาง​ต่อไปท่าน​ทั้ง​สอง​ตอบ​ว่า อย่า​เลย เรา​จะ​ค้าง​คืน​ที่​ลาน​เมือง แต่​โลท​ก็​รบ​เร้า​ชักชวน​ท่าน​ทั้ง​สอง ท่าน​จึง​ไป​กับ​เขา​เข้า​ไป​ใน​บ้าน​ของ​เขา โลท​ก็​จัดการ​เลี้ยง ปิ้ง​ขนม​ไร้​เชื้อ ท่าน​ทั้ง​สอง​ก็​รับประทาน​  ท่าน​ทั้ง​สอง​ยัง​ไม่​ทัน​เข้า​นอน พวก​ผู้ชาย​เมือง​นั้น คือ​ชาย​ชาว​เมือง​โสโดม​ทั้ง​หนุ่ม​และ​แก่​หมด​ทั้ง​เมือง​จนถึง​คน​สุดท้าย​พา​กัน​มา​ล้อม​เรือน​นั้น​ไว้​  พวก​เขา​ร้อง​เรียก​โลท​ว่า ชาย​ที่​เข้า​มา​หา​เจ้า​คืน​นี้​อยู่​ที่​ไหน จง​นำ​เขา​ออกมา​ให้​เรา เรา​จะ​ได้​สม​สู่​กับ​เขา โลท​ก็​ออก​ทาง​ประตู​ไป​หา​ชาย​เหล่า​นั้น แล้ว​ปิด​ประตู​เสีย​  กล่าว​ว่า พี่​น้อง​ของ​ข้า​เอ๋ย ข้า​ขอ​เสีย​ที​เถอะ อย่า​กระทำ​การ​โหดร้าย​เช่นนี้​เลย​
 ดู​เถิด ข้า​มี​ลูก​สาว​สอง​คน​ยัง​ไม่​เคย​สม​สู่​กับ​ชาย​เลย ข้า​จะ​นำ​ออกมา​ให้​ท่าน ท่าน​จะ​ทำ​แก่​เขา​อย่างไร​ก็​ได้​ตามใจ​ชอบ​เถิด แต่​ขอ​อย่า​ทำ​อะไร​กับ​ชาย​เหล่า​นี้​เลย เพราะ​เขา​มา​อยู่​ใต้​ร่ม​ชายคา​ของ​ข้า​แล้ว
 แต่​พวก​นั้น​ร้อง​ว่า ถอย​ไปและ​ขู่​ว่า เจ้า​คน​นี้​มา​ขอ​อาศัย​อยู่ แล้ว​ยัง​มา​ตั้ง​ตัว​เป็น​ตุลา​การ เรา​จะ​ทำ​กับ​เจ้า​ให้​เจ็บ​เสีย​ยิ่ง​กว่า​ทำ​แก่​คน​เหล่า​นั้น​อีกพวก​นั้น​ผลัก​โลท​โดย​แรง และ​เข้า​มา​ใกล้​จะ​พัง​ประตู​  แต่​แขก​ทั้ง​สอง​นั้น​ยื่น​มือ​ออกไป​ดึง​ตัว​โลท​เข้า​มา​ใน​บ้าน​แล้ว​ปิด​ประตู​เสีย​  ท่าน​ทั้ง​สอง​ทำ​ให้​พวก​คน​ที่​อยู่​หน้า​ประตู​บ้าน​นั้น​ตา​บอด​หมด ทั้ง​เด็ก​และ​ผู้ใหญ่​ก็​เที่ยว​คลำ​หา​ประตู​จน​อ่อน​ใจ
 แล้ว​แขก​ทั้ง​สอง​จึง​พูด​กับ​โลท​ว่า ที่นี่​เจ้า​มี​ใคร​อีก​หรือ บุตร​เขย บุตร​ชาย บุตร​หญิง คน​ของ​เจ้า​ใน​เมือง​นี้ จง​นำออกไป​จาก​ที่นี้​ให้​หมด​ เรา​กำลัง​จะ​ทำลาย​เมือง​นี้​แล้ว เพราะ​เสียง​ร้อง​กล่าวโทษ​ประชาชน​ของ​เมือง​นี้​ต่อ​พระ​เจ้า​ดัง​นักหนา และ​พระ​เจ้า​ทรง​ใช้​เรา​มา​ทำลาย​เมือง​นี้​เสีย โลท​จึง​ออกไป​พูด​กับ​บุตร​เขย ผู้​ที่​จะ​แต่งงาน​กับ​บุตร​หญิง​ของ​ตน​ว่า ลุก​ขึ้น​ออก​จาก​ที่นี้​เถิด เพราะ​พระ​เจ้า​กำลัง​จะ​ทำลาย​เมือง​นี้แต่​บุตร​เขย​ของ​เขา​กลับ​หา​ว่า​โลท​ล้อเล่น
  ครั้ง​เวลา​รุ่ง​เช้า ทูตสวรรค์​จึง​ชักชวน​โลท​ว่า ลุก​ขึ้น​พา​ภรรยา​ของ​เจ้า และ​บุตร​หญิง​ทั้ง​สอง​ของ​เจ้า​ผู้​อยู่​ที่นี่​ไป​เสีย
เกรง​ว่า​เมื่อ​เมือง​นี้​ถูก​ลง​อาชญา​ให้​พินาศ เจ้า​จะ​เสียชีวิต​ไป​ด้วย แต่​โลท​ยัง​รีรอ ดังนั้น​ชาย​ทั้ง​สอง​จึง​คว้า​มือ​เขา​และ​ภรรยา และ​บุตร​หญิง​ทั้ง​สอง ด้วย​พระ​กรุณา​คุณ​ของ​พระ​เจ้า​ที่​มี​ต่อ​เขา ท่าน​ทั้ง​สอง​นำ​เขา​ออกมา​เสีย​นอก​เมือง​ฎ  เมื่อ​ท่าน​ทั้ง​สอง​พา​เขา​ออก​มา​แล้ว ท่าน​พูด​ว่า หนี​เอา​ชีวิต​รอด​เถิด อย่า​เหลียว​หลัง​หรือ​หยุดณ ที่​ใด​ใน​ลุ่ม​น้ำ หนี​ไป​ที่​เนิน​เขา มิฉะนั้น​เจ้า​จะ​เสียชีวิตโลท​เรียน​ท่าน​ทั้ง​สอง​ว่า อย่า​เลย​นาย​  ดู​เถิด ผู้รับ​ใช้​ของ​ท่าน​เป็น​ที่​โปรด​ปราน​ใน​สายตา​ของ​ท่าน​แล้ว และ​ท่าน​ได้​สำแดง​ความ​กรุณา​อัน​ยิ่งใหญ่​ใน​การ​ช่วยชีวิต​ของ​ข้าพเจ้า ข้าพเจ้า​จะ​หนี​ไป​ที่​เนิน​เขา​ไม่ได้
เกรง​ว่า​ภัย​พิบัติ​นั้น​จะ​ตาม​ทัน และ​ข้าพเจ้า​จะ​ตาย​เสีย​  ดูซิ​เมือง​โน้น​อยู่​ใกล้​พอที่จะ​หนี​ไป​ถึง​ได้ และ​เป็น​เมือง​เล็ก ขอ​ให้​ข้าพเจ้า​หนี​ไป​ที่​นั่น ​เมือง​นั้น​เป็น​เมือง​เล็กๆ แล้ว​ชีวิต​ของ​ข้าพเจ้า​จะ​รอดทูตสวรรค์​พูด​กับ​เขา​ว่า เรา​อนุญาต​เรื่อง​นี้ คือ​เรา​จะ​ไม่​ทำลาย​เมือง​ที่​เจ้า​พูด​ถึง​นั้น​เสีย​  รีบ​เถิด หนี​ไป​ที่​นั่น เพราะ​เรา​จะ​ทำ​อะไร​ไม่ได้​จนกว่า​เจ้า​จะ​ไป​ถึง​ที่​นั่นฉะนั้น​เขา​จึง​เรียกชื่อ​เมือง​นั้น​ว่าโศ​อาร์ เมื่อ​โลท​มาถึง​เมือง​โศ​อาร์​ตะวัน​ก็​ขึ้น​แล้ว​แล้ว​พระ​เจ้า​ทรง​ให้​กำมะถัน​และ​ไฟ​จาก​พระ​เจ้า​ตก​จาก​ฟ้า​ลง​มา​บน​เมือง​โสโดม​และ​เมือง​โกโมราห์​  และ​พระ​องค์​ทรง​ขยี้​เมือง​เหล่า​นั้นฏ  ลุ่ม​น้ำ​ทั้งหมด ชาว​เมือง​ทั้งสิ้น​และ​พืช​ต่างๆ   ส่วน​ภรรยา​ของ​โลทฐ  ผู้​อยู่​ข้าง​หลัง​โลท เหลียว​กลับไป​มองดู นาง​จึง​กลาย​เป็น​เสา​เกลือ​ไป​  เวลา​เช้า​มืด​อับราฮัม​ออกไป​ยัง​ที่​ที่​ท่าน​ยืน​เฝ้า​พระ​เจ้า​  ท่าน​มอง​ลง​ไป​ทาง​เมือง​โสโดม​และ​เมือง​โกโมราห์ และ​ตรง​ดินแดน​ใน​ลุ่ม​น้ำ ​ก็​เห็น​แผ่นดิน​ลุก​เป็น​ควัน​พลุ่ง​ขึ้น​เหมือน​ควัน​เตา​ไฟ​ใหญ่  ดังนั้น เมื่อ​พระ​เจ้า​ทรง​ทำลาย​หัว​เมือง​ใน​ลุ่ม​น้ำ ​พระ​เจ้า​จึง​ทรง​ระลึก​ถึง​อับราฮัม และ​ส่ง​โลท​ออกไป​จาก​เมือง​ที่​ถูก​ขยี้ เมื่อ​พระ​องค์​ทรง​ขยี้​เมือง​ที่​โลท​อาศัย​อยู่​ 

ความคิดเห็น